Những người thích ngọt khó cưỡng lại sức hút của cà phê sữa đặc

Cà phê không còn là thức uống quá xa lạ đối với chúng ta, bởi cà phê là thức uống hữu dụng giúp ngăn chặn những cơn buồn ngủ hay mệt mỏi của người đi học, đi làm. Nhưng đối với đa số người Việt Nam ta, đặc biệt là hội đam mê đồ ngọt lại vô cùng “mê mệt” với “cà phê sữa” hay “cà phê sữa đặc”- cụm từ hết sức thân quen mà ta vẫn hay nghe. 

Vậy tại sao cà phê sữa đặc lại được người ta yêu thích đến như vậy? Hãy cùng Aeroco Coffee tìm hiểu nhé!

Nguồn gốc của cà phê sữa đặc

Theo dòng chảy lịch sử, vào năm 1857, cà phê được một linh mục người Pháp du nhập vào Việt Nam. Khi đó nguồn sữa tươi khá khan hiếm nên người Việt đã kết hợp sữa đặc có đường với cà phê rang đậm. 

Theo truyền thống nước ta, cà phê xay được pha phin hay pha sẵn với sữa đặc có đường (sữa Ông Thọ hoặc Phương Nam). Dùng chung cà phê sữa với đá sẽ càng tăng thêm mùi vị hấp dẫn.

►Xem thêm: Bật mí cách làm cà phê sữa đá ngon đúng điệu

Sức hút khó cưỡng từ cà phê sữa đặc với các tín đồ mê ngọt

Từ khi cây cà phê có mặt trên đất nước hình chữ S, cà phê sữa như trở thành một phần đặc trưng trong văn hóa ẩm thực của người Việt. Đặc biệt là đối với những bạn yêu thích cà phê nhưng lại e dè trước vị đắng chát của nó, thì cà phê sữa đặc chính là một sự lựa chọn hoàn hảo. 

Chính sự hòa quyện giữa vị đăng đắng mà thơm phức của cà phê, vị ngọt bùi mà béo của sữa đặc đã làm nên hương vị riêng biệt của thức uống mang tên “cà phê sữa đặc” độc đáo của Việt Nam.

Cà phê sữa đặc

Vào mỗi buổi sáng, chỉ cần chầm chậm thưởng thức ly cà phê sữa thơm phức, thì bạn mới có thể cảm nhận được mùi vị tả thực của nó. Cà phê sữa đặc cũng có thể được sử dụng nóng hoặc lạnh tùy sở thích của mỗi cá nhân. Nhưng để tận hưởng được sự dậy mùi thơm phức của cà phê kết hợp cùng sự ngọt béo của sữa đặc - nét truyền thống đặc trưng của Việt Nam thì hãy dùng cà phê sữa đặc với đá nhé!

Cách pha cà phê sữa đơn giản tại nhà 

Ngoài ra, cà phê sữa cũng rất dễ pha chế tại nhà. Đối với những tín đồ mê ngọt, sẽ dễ dàng chiều chuộng sở thích của bản thân hơn nếu các bạn tự pha cà phê sữa tại nhà. Bạn có thể điều chỉnh lượng sữa cũng như lượng cà phê nhiều hay ít tùy vào khẩu vị của bản thân để cà phê không bị đắng quá nhưng vẫn giữ được hương thơm đặc biệt của cà phê.

Nguyên liệu và dụng cụ

  • Cà phê nguyên chất
  • Sữa đặc (tùy loại)
  • Nước nấu sôi
  • Đá 
  • Phin pha cà phê

►Xem thêm: Thưởng thức giọt cafe chảy chậm với cách pha cafe phin

Cách pha cà phê sữa

  • Bước 1: Bạn nên tráng qua các dụng cụ một lượt nước nóng để dụng cụ nóng đều và sạch hơn nhé

  • Bước 2: Cho sữa đặc vào ly, tầm khoảng 2 - 3 thìa tùy theo độ ngọt và béo mà bạn mong muốn.

  • Bước 3: Tiếp theo thì cho khoảng 2 - 3 thìa cà phê vào phin,dàn đều cà phê, tạo mặt phẳng. Dùng tấm ép đặt lên trên mặt vừa dàn, ép nhẹ bột cà phê xuống (sử dụng lực vừa đủ để không bị nghẽn nước khi pha cà phê).

  • Bước 4: Sau đó cho một muỗng nước nóng để cà phê có độ ẩm và nở ra. Làm như vậy sẽ khiến cà phê càng đậm đặc và chảy chậm.

  • Bước 5: Đun nước sôi và để giảm nhiệt độ xuống sau đó rót vào ly cà phê có sữa. Nên rót ít nước để tránh trào. Sau khoảng 1 phút rót đầy nước vào phin sau đó đậy nắp.

  • Bước 6: Đợi cho cà phê nhỏ giọt xong rồi khuấy đều với sữa đặc bên dưới, sau đó cho thêm vài viên đá nhỏ để thưởng thức.

Cà phê sữa 

Sự đắng nghét của cà phê và ngọt bùi của sữa đặc sánh quyện vào nhau tựa như những cay đắng ngọt ngào giữa cuộc đời vậy. Có lẽ vậy mà ta luôn dễ dàng bắt gặp hình ảnh người người trên tay là ly cà phê sữa vào mỗi buổi sáng. 

Cà phê sữa đặc dường như đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực của Việt Nam. Ghé qua  Aeroco Coffee nhiều hơn để cùng tìm hiểu thêm những kiến thức thú vị về cà phê nhé!

►Xem thêm: Điểm danh các loại cafe nổi tiếng trên thị trường Việt Nam và thế giới

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE