5 lí do cà phê nhân Robusta giữ vững vị trí số một tại Việt Nam

Tại Việt Nam, cà phê nhân Robusta là loại cà phê được người dân biết đến nhiều nhất. Năm 2020, Robusta đã chiếm gần 95% tổng sản lượng cà phê xuất khẩu ra thị trường thế giới. Hãy cùng Aeroco Coffee tìm hiểu lý do tại sao Robusta lại giữ vị trí số 1 tại Việt Nam nhé!

► Xem thêm: Tác dụng của cà phê nhân đối với sức khỏe

Sơ lược về cà phê nhân Robusta

Vào những năm 1800, lần đầu tiên người ta phát hiện ra cà phê nhân Robusta là tại Congo (Bỉ). Tại Đông Nam Á, chúng xuất hiện vào những năm 1900, sau sự kiện giống Arabica biến mất do bệnh gỉ sắt diễn ra ở Sri Lanka (1869) và các đồn điền ở Java - Indonesia năm (1876).

Lý do tại sao cà phê nhân Robusta lại giữ vị trí số một tại Việt Nam?

Đất đai màu mỡ 

Cà phê nhân Robusta phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam do được hỗ trợ bởi chất lượng đai màu mỡ, sẵn có, nhất là vùng Tây Nguyên - Buôn Mê Thuột. Tây Nguyên cung cấp một diện tích đất lớn, phì nhiêu để cà phê sinh trưởng. Đất đai tại đây rất phì nhiêu, đặc biệt là đất xám Rhodic - Humic (nguồn gốc từ đất Bazan màu mỡ), cho phép thấm nước, có mật độ khối thấp và thông khí tốt rất thích hợp để trồng các loại cây lâu năm có rễ nông như Robusta.


Điều kiện tự nhiên và khí hậu vùng Tây Nguyên

► Xem thêm: Hương vị khó cưỡng lại của cà phê Robusta

Nguồn nước dồi dào

Nguồn nước rất quan trọng trong việc trồng và sản xuất cà phê nhất là cà phê nhân Robusta. Tại Tây Nguyên, đất bazan cung cấp một lượng nước ngầm khá lớn và được bổ sung nhờ các trận mưa gió mùa hàng năm nhưng lại phân bố không đều. Do đó, người dân cần phải có hệ thống tưới tiêu hợp lý để Robusta đạt sinh trưởng cao.

Nơi trồng Robusta lớn nhất tại Việt Nam hiện nay là tỉnh Đắk Lắk - nơi sản xuất 60% sản lượng cà phê Robusta của cả nước. Ước tính nhu cầu về lượng nước hàng năm tại đây là 500m3 - 3000m3 cho một héc-ta đất.

Phân bố lượng mưa ở Tây Nguyên tương đối đảm bảo được Robusta có thể phát triển và cho trái. Tuy nhiên Tây Nguyên lại có mùa khô trùng với thời điểm Robusta kết trái nên nông dân cần phải tìm cách tăng lượng nước trong thời gian này để cây có thể đậu trái. Cách thường được nông dân Tây Nguyên sử dụng là kết hợp việc cắt tỉa và dùng nhiều phân bón hơn để tối đa hóa số lượng quả, diện tích lá.

Ngoài việc tưới tiêu thông thường, nông dân Tây Nguyên còn sử dụng hệ thống tưới tiêu bằng máy bơm (xung quanh mỗi cây sẽ được đào một bồn tưới) trong khoảng thời gian khoảng từ 20 - 25 ngày của nửa cuối tháng 1 cho đến cuối tháng 4 (cuối mùa khô) giúp cho cây đạt được sinh trưởng tốt nhất.

Khí hậu thích hợp

Khí hậu ở Tây Nguyên rất thích hợp cho việc trồng trọt và sản xuất cà phê nhân Robusta. Tây Nguyên có khí hậu nhiệt đới ấm áp, chịu sự ảnh hưởng của gió mùa hình thành hai mùa mưa và khô rõ rệt. Mùa khô thường bắt đầu từ giữa tháng 12 đến giữa tháng 4 năm sau (kéo dài trong 5 tháng). Đối với mùa mưa thì bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 11 trong năm (kéo dài trng 7 tháng). Lượng mưa trung bình hàng tháng rơi vào khoảng 200mm, còn lượng mưa trung bình hàng năm là 1600 - 1800 mm. Nhiệt độ không khí trung bình tại các khu vực sản xuất cà phê nhân Robusta rơi vào khoảng 18°C – 25°C/ ngày

Khả năng phát triển

Cà phê Robusta có một số đặc điểm như khả năng chống sâu bệnh, chống lại gỉ sắt cao… nhưng lại không có khả năng chống chịu lại hạn hán kéo dài và khả năng chịu lạnh kém. Do đó, sản lượng cà phê Robusta không được ổn định, cao thấp thất thường. Độ cao để Robusta sinh trưởng là dưới 1000m so với mực nước biển, có nhiệt độ từ 24 đến 29 độ C và cần nhiều ánh sáng mặt trời. Do đó, có thể nói Việt Nam là nơi phù hợp nhất để Robusta phát triển và sinh trưởng.

Năng suất cao

Robusta là cây trồng linh hoạt và rất dễ canh tác, không đòi hỏi nông dân có kỹ thuật chăm sóc cao. Nông dân có thể dễ dàng kiểm soát năng suất của chúng thông qua lượng nước, phân bón kết hợp với việc cắt tỉa. Thời điểm thu hoạch cà phê nhân Robusta thường không quá dài, rơi vào khoảng 3 đến 4 năm. Robusta có tuổi thọ tối đa là 70 năm nhưng sau 20 năm chất lượng hạt sẽ không được ngon như trước nên hầu hết sẽ bị thay thế. 

Tại Việt Nam Robusta mang lại giá trị kinh tế rất cao và góp phần đưa nước ta trở thành cường quốc về cà phê.

Thu hoạch cà phê nhân Robusta tại Tây Nguyên

► Xem thêm: Top 5 tác dụng của cà phê nhân đối với sức khỏe và vóc dáng

Trên đây là 5 lý do mà cà phê nhân Robusta phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam mà Aeroco Coffee đã tổng hợp được. Hy vọng bài viết này sẽ mang đến những kiến thức hữu ích cho bạn về cà phê Robusta. Hãy cùng Aeroco Coffee chia sẻ kiến thức bổ ích này đến mọi người xung quanh bạn nhé!

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE