Cà phê Arabica có mấy loại? Các loại đó có điểm gì khác nhau?

Ly cà phê Arabica bạn đang cầm trên tay có hương vị như thế nào và thuộc loại cà phê nào, bạn có biết không? Có rất nhiều điều thú vị đằng sau bốn loại cà phê Arabica được ưa chuộng trên thế giới. Hãy cùng Aeroco Coffee tìm hiểu về bốn loại cà phê này nhé!

Có bao nhiêu loại cà phê Arabica tại Việt Nam?

So với các loại cà phê khác, Arabica tuy được người dùng đánh giá khá cao về hương vị lẫn giá trị về kinh tế nhưng lại là loại cây trồng khó canh tác, khả năng chống chịu thời tiết kém, đòi hỏi người trồng phải biết nhiều kỹ thuật vì Arabica là giống cây ưa lạnh (sinh trưởng tốt ở nhiệt độ vào khoảng 18°C đến 24°C và ở độ cao rơi vào khoảng 1000m đến 1500m so với mực nước biển).

Cà phê Arabica nổi tiếng được trồng tại Việt Nam

Việt Nam không có nhiều điều kiện lý tưởng về thổ nhưỡng và khí hậu cho giống cà phê này. Tuy khó trồng là thế, nhưng vẫn có bốn loại cà phê Arabica nổi tiếng được trồng tại Việt Nam gồm: Bourbon, Typica, Mocha và Catimor.

Xem thêm: Hạt cà phê arabica và hành trình chinh phục thế giới

Đặc điểm về các loại cà phê Arabica đang có mặt tại Việt Nam

Typica

Typica như một cái tên đi cùng lịch sự phát triển của cà phê Arabica, đặc biệt là trong những giai đoạn đầu tiên. Đối với những người am hiểu nhiều về cà phê Arabica, Typica luôn được xem là tiêu chuẩn cho mọi thang đo đánh giá chất lượng của cà phê Arabica, và thú vị hơn nữa. Có khá nhiều tranh luận về sự tốt – xấu của các loại cà phê Arabica dựa trên hương vị của Typica.

Typica là tiêu chuẩn cho mọi thang đo về chất lượng của cà phê Arabica

Do những đặc tính di truyền nổi bật, dẫn đến chất bên trong các hạt cà phê Typica chứa khá nhiều acid malic cho vị chua nhẹ giống táo, pha với vị ngọt ngào và vị đắng dịu nhẹ - tất cả tạo nên một sự kết hợp hài hòa với hương thơm ngất ngây và quyến rũ mà chỉ riêng Typica mới có.

Bourbon

Bourbon mang hương ngọt ngào, vị chua thanh dịu cộng với sự kết hợp đa dạng các tầng hương vị như vanilla, caramel, táo, lê, gỗ sồi, tuyết tùng, mạch nha… Cũng bởi vì lẽ đó mà hương vị của Bourbon được đánh giá khá tinh tế và khác biệt, có thể làm “người dẫn đầu” trong giới cà phê Arabica.

Bourbon - “người dẫn đầu” trong giới cà phê Arabica

Bourbon còn là một biến thế cà phê tự nhiên của giống cà phê Typica, được xem là một trong những giống cà phê thể hiện ý nghĩa quan trọng về mặt di truyền học của thế giới. Cái tên Bourbon được bắt nguồn từ tên một hòn đảo thuộc nước Pháp thơ mộng - nơi mà các nhà truyền giáo người Pháp đã mang hạt giống cà phê này từ Yemen về trồng. Đến những năm 1875, người Pháp đã mang loại cà phê Arabica này đến Việt Nam canh tác.

Xem thêm: Top 6 các loại cà phê espresso ngon nhất hiện nay

Mocha

Rất nhiều mỹ từ đã được dùng chỉ để mô tả hương vị mê ly của tách cà phê làm từ hạt Mocha. Ở Việt Nam, cây cà phê Mocha không được trồng quá nhiều, chủ yếu tập trung ở vùng cao như Cầu Đất (Lâm Đồng). Với lượng mưa tương đối nhiều, ở một độ cao phù hợp và quan trọng nhất là đất đỏ bazan, hạt Mocha ở đây có một vị chua của trái cây kết hợp cùng vị đắng rất nhẹ nhàng, vị béo vừa phải. Tất cả hương vị hòa quyện mang đến một tuyệt phẩm mà bất kỳ “tín đồ” cà phê nào cũng đều phải siêu lòng.

Hương vị mê ly của tách cà phê làm từ hạt Mocha

Catimor

Catimor là “đứa con út” trong gia đình Arabica và cũng là loại cà phê Arabica có sức sống được xem là nhất. Catimor được lai chéo giữa hai loại cà phê là Timor và Caturra (Timor được lai tạo từ hai giống cà phê Arabica và Robusta) nên Catimor mang hết những đặc điểm sinh trưởng nổi bật của loại cà phê lai và khả năng chống chịu sâu bệnh tốt. Không chỉ vậy, hương vị của Catimor cũng được cân bằng một cách hoàn hảo, giữa vị chua thanh nhẹ của Timor và vị ngọt ngào mê mẩn của Caturra, không quá đắng như vị của cà phê Robusta thuần chủng nhưng đủ đậm vị để quyến rũ thực khách.

Xem thêm: Cà phê arabica và rubusta - Điểm khác nhau là gì?

Catimor là “đứa con út” trong gia đình Arabica

Qua những thông tin trên, Aeroco Coffee đã giúp bạn hiểu hơn về xuất xứ, đặc trưng của các loại cà phê Arabica ở Việt Nam. Với sự thơm ngon và hương vị khó cưỡng mà cà phê Arabica mang lại. Tin chắc, khi lựa chọn một ly cà phê Arabica chất lượng, bạn hiểu thêm nhiều về các đặc trưng của loại cà phê đặc biệt này.

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE