Những câu chuyện có thể bạn chưa biết khi nhắc đến cafe Arabica

Nhắc đến cafe không thể nào không nói đến cafe Arabica. Cafe Arabica được biết đến là loại cafe nổi tiếng của cả thế giới và được mệnh danh là “nữ hoàng” của tất cả các loại cafe.

► Xem thêm: Các loại cafe được ưa chuộng tại Việt Nam

Sơ lược về cafe Arabica

Cafe Arabica có tên khoa học là Coffea Arabica hay còn gọi là cafe chè tại Việt Nam. Cafe Arabica có hậu ngọt, chua thanh, ít đắng và có mùi thơm nồng nàn, quyến rũ. Hàm lượng cafein có trong cafe Arabica khá thấp chỉ từ 1% đến 2% và hàm lượng chất béo trên mỗi hạt chiếm đến 60%.

Cafe Arabica tại vườn

Nguồn gốc của Arabica

Nguồn gốc cái tên Arabica bắt nguồn từ bán đảo Arabian Peninsula (Ả Rập). Theo nhiều nguồn tin thì loại cafe này xuất hiện lần đầu tiên tại Ethiopia (Châu Phi) rồi di chuyển đến bán đảo Arabian từ thế kỷ 14 và tại đây, cafe Arabica được xem là một loại thức uống huyền bí. Sau đó bán đảo dần trở thành nơi độc quyền về loại cafe này. Đến thế kỷ 17 -18 loại cafe này đã phổ biến nhiều nơi và cho đến nay sản lượng cafe Arabica chiếm đến 70% sản lượng cafe của thế giới.

Đặc điểm sinh học của cafe Arabica

Cafe Arabica sinh trưởng, phát triển tốt ở độ cao từ 900 đến 2000m so với mực nước biển, có những nơi còn trồng ở độ cao lên đến 2800m. Lượng mưa từ 1,500 đến 2,500mm/năm và nhiệt độ thích hợp từ 15 đến 25 độ C. 

Lá của Arabica có dạng hình oval màu xanh đậm và có tán cây nhỏ, quả cafe Arabica có hình bầu dục, thân cây Arabica có độ cao từ 2,5m đến 4,5m và có khi đạt đến 10m (trong điều kiện hoang dã)

Cafe Arabica có giá trị kinh tế cao nhưng lại có năng suất thấp do khả năng chống chịu sâu bệnh kém, khó trồng và chăm sóc đòi hỏi kỹ thuật cao. Thời gian thu hoạch cafe Arabica từ 3 đến 4 năm. Với quả cafe ban đầu sẽ có màu xanh rồi dần chuyển sang đỏ và có một số thì màu vàng hoặc màu hồng. Sau khi đã cho kết quả, Arabica được thu hoạch bằng phương pháp thủ công, dùng tay để nhặt quả. Cafe Arabica có tuổi thọ khoảng 25 năm nhưng ở điều kiện tự nhiên thì có thể đạt tới 70 năm.
 

Đặc điểm sinh học của cafe Arabica

► Xem thêm: Hương vị khó có thể quên của cafe Robusta

Các dòng cafe Arabica phổ biến

Cafe Arabica đa dạng nhiều chủng loại, khoảng 125 giống cafe thuộc loài Arabica. Mỗi dòng Arabica sẽ có những đặc trưng cũng như cách thức nuôi trồng, sản lượng, điều kiện thích hợp sẽ khác nhau. 

Typica

Có thể nói Typica là giống cafe đầu tiên được khám phá và trồng tại Ethiopia (Châu Phi). Tại Việt Nam, loại cafe này được người Pháp trồng vào những năm 1857 tại Cầu Đất, Đà Lạt.

Typica có vị chua nhẹ, thanh, hậu ngọt sâu, thể chất dày. Mặc dù có giá trị cao nhưng khả năng sinh trưởng, chống chịu sâu bệnh kém giống như Arabica.

Bourbon

Bourbon được phát hiện đầu tiên tại đảo Bourbon, đây là một trong những dòng cafe đột biến tự nhiên của Arabica. Chúng thích hợp ở độ cao 1000 - 1600m so với mực nước biển.

Đặc trưng của Bourbon là vị ngọt thanh, mùi hương trái cây, thể chất nhẹ nhàng cân bằng. Cũng giống như Typica, Bourbon có khả năng chống chịu sâu bệnh kém và cho năng suất thấp.

Heirloom

Heirloom là giống cafe mọc hoang dại, tự nhiên trong những vùng rừng núi và được xem là dòng cafe bản địa của Ethiopia (Châu Phi). Heirloom tuy có sản lượng thấp nhưng lại được đánh giá khá cao về chất lượng do có hương vị thơm, phong phú và khả năng chống chịu sâu bệnh rất cao. 

Catimor 

Catimor không phải là một loài riêng mà là một giống cafe lai tạo từ Arabica. Đặc điểm của nó là có hạt hơi dài. Catimor được xem là dòng phổ biến nhất của Arabica do tính chất dễ trồng, không đòi hỏi quá cao về kỹ thuật và có khả năng sinh trưởng, chống chịu sâu bệnh tốt. Tuy nhiên mặc dù sinh trưởng tốt nhưng hương vị của Catimor lại không được đánh giá cao như các dòng Arabica khác.

Catuai

Có mặt tại Brazil vào năm 1972, Catuai là kết quả của sự lai tạo giữa cafe Arabica thuần chủng (cây Caturra vàng) và cây Mundo Novo (lai giữa Bourbon và Typica). Catuai có dáng cây nhỏ, quả bám chặt, khó rụng. Do không đồng nhất về giống nên Catuai có hạt tròn và hạt dài tùy theo giống.

Cafe Catuai tuy có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt nhưng khả năng thích nghi với môi trường sương muối lại kém. Dù cho năng suất cao nhưng yêu cầu kỹ thuật chăm sóc rất cao nên không mang nhiều giá trị kinh tế.

► Xem thêm: Cách phân biệt các loại cafe cực kỳ đơn giản

Trên đây là những thông tin về cafe Arabica cơ bản nhất mà Aeroco Coffee đã chắt lọc để bạn dễ dàng hiểu được. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về cafe Arabica.

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE