Cà phê Robusta có vị gì mà lại hấp dẫn người dùng đến vậy?

Cà phê Robusta là loại cà phê đứng đầu Việt Nam về sản lượng, và có hương vị đặc trưng không thể nào quên. Trong bài viết này Aeroco Coffee sẽ cho bạn biết cà phê Robusta có vị gì mà cuốn hút người dùng đến vậy?

►Xem thêm: Cà phê Robusta hương vị tinh túy khó quên

Cà phê Robusta

Cà phê Robusta

Cà phê Robusta phát triển tốt nhất trong vùng có mưa nhiều và nhiều ánh nắng mặt trời. Hạt cà phê có hình tròn, đường kính từ 10 đến 13 mm. Vị cà phê Robusta đậm hơn các loại cà phê khác do hàm lượng cafein từ 2 đến 4%. Các tín đồ cà phê rất ưa thích loại cà phê nguyên chất này bởi vì hương vị đậm đà, có mùi thơm đặc trưng của nó.

Cà phê Robusta có vị gì?

Cà phê Robusta có hàm lượng cafein cao hơn nhiều so với các loại cà phê khác ( từ 2% - 2.5% so với từ 1.1% - 1.5% ). Hương vị của cà phê Robusta nguyên chất được các tín đồ cà phê đánh giá kém hơn các loại cà phê khác. Chất vị đậm, chát và đắng hơn rất nhiều so với cà phê Arabica. 

Cà phê Robusta thường được chế biến khô cho nên hương vị càng chát đắng hơn, có mùi từ ngũ cốc, gỗ và đất. Cà phê Robusta nguyên chất chứa nhiều hàm lượng chất Chlorogenic Acid. Tuy được gọi là Acid nhưng chất Chlorogenic Acid không đặc trưng bởi “vị chua” mà là “vị đắng”. 

Trong quá trình rang, chất CGA sẽ phân hủy để tạo thành axit caffeic và axit quinic. Cùng với caffeine – những chất này là nguyên nhân gây nên vị đắng thường thấy ở Robusta. Đó là lý do vì sao chúng ta nói Robusta có gấp đôi lượng axit, nhưng nó không hề có vị chua, mà lại có vị đắng. Chung quy lại là cà phê Robusta có vị đắng, hương thơm dịu nhẹ, có màu nâu sánh, không có vị chua và hàm lượng cafeine vừa.

Cà phê Robusta có vị gì?

Cách thưởng thức cà phê Robusta ngon nhất

Chế biến cà phê Robusta

Sau khi thu hoạch, hạt cà phê Robusta sẽ được phơi theo quy trình tiêu chuẩn, tránh hư hỏng. Để có thể sử dụng một cách ngon nhất, người thợ rang sẽ tiến hành rang cà phê đến nhiệt độ thích hợp. Sau khi rang, cà phê để ở dạng cà phê nguyên chất hoặc có phối trộn với hương vị khác, đặc biệt cà phối trộn cùng cà phê Arabica. Cà phê Robusta cần áp dụng phương pháp chế biến đúng cách để nâng cao chất lượng.

►Xem thêm: 5 lí do cà phê nhân Robusta giữ vững vị trí số 1 tại Việt Nam

Chế biến cà phê Robusta

Thưởng thức cà phê Robusta

Thông thường, người ta sẽ pha bột cà phê với bột bắp và một số loại nguyên liệu đặc trưng khác để mang lại độ sánh và mùi thơm ngon cho tách cà phê. Tuy nhiên, theo dòng xu hướng hiện nay, mọi người thường chuộng cà phê nguyên chất để có thể cảm nhận hết vị ngon của cà phê. Hơn hết, dùng cà phê nguyên chất sẽ đảm bảo sức khỏe cho người thưởng thức.

Vì mùi vị khá gắt của Robusta nên rất ít người uống loại cà phê này một mình mà pha thêm với các loại khác và thường là cà phê Arabica. Cà phê Robusta có đặc trưng đắng, chát, không chua, rất thích hợp pha phin theo gu vị truyền thống của người Việt Nam. Thông thường, để pha phin ngon người ta áp dụng tỷ lệ phối trộn giữa Robusta và Arabica vào khoảng từ 7:2 cho đến 7:3.

Cà phê Robusta có vị gì?

►Xem thêm: Cùng Aeroco tìm hiểu về Robusta, hương vị và cách pha chế

Trên đây là bài viết mà Aeroco Coffee mang lại cho bạn kiến thức về Robusta cũng như những lý do khiến cà phê Robusta làm người dùng say mê. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn!

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE