Cách pha cà phê phin nhôm ngon đậm đà với 4 bước

Cà phê phin từ lâu đã trở thành loại thức uống quen thuộc của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, cà phê pha bằng phin cũng có rất nhiều loại như phin nhôm, phin inox, phin nhựa, phin gốm sứ, mỗi loại phin lại cho ra hương vị cà phê riêng biệt. Aeroco Coffee sẽ bật mí cho bạn cách pha cà phê từ 1 trong 4 loại phin trên, hãy cùng tìm hiểu cách pha cà phê phin nhôm ngon đậm đã chỉ với 4 bước đơn giản nhé!

►Xem thêm: Văn hóa Việt trong tách cà phê phin

Đôi nét về cà phê phin nhôm

Từ những năm của thế kỷ 19, cà phê du nhập vào Việt Nam nhờ người Pháp và có lẽ những chiếc phin cà phê cũng xuất hiện từ đó, rồi dần dần trở thành dụng cụ pha cà phê đơn giản mang nét đặc trưng riêng trong văn hóa cà phê của người Việt từ xưa đến nay. Phin cà phê đã không còn xa lạ với mọi người dân Việt Nam, trên thị trường cũng xuất hiện nhiều loại phin nhưng phổ biến nhất vẫn là phin nhôm. Tuy xuất hiện trên thị trường đã lâu, phin cà phê nhôm vẫn được lựa chọn nhờ vào ưu điểm kiểm soát nhiệt tốt giúp hương vị cà phê đạt chuẩn, đậm vị và thơm ngon. Ngoài ra, giá thành của loại phin cà phê này cũng tương đối rẻ nên được sử dụng phổ biến. Một bộ lọc cà phê của phin nhôm sẽ bao gồm những bộ phận: bộ lọc đáy, gạt ép, cốc và nắp. 

Cà phê pha phin nhôm thơm ngon, đậm đà

Cách pha cà phê phin nhôm ngon đậm đà

Phin nhôm có nhiều loại mỏng, dày, to, nhỏ khác nhau tuy nhiên nên lựa chọn loại có lỗ đục nhỏ vừa và phân bổ đều để tránh làm bột cà phê không lọt xuống ly khi nén và rót nước. Ngoài ra, việc lựa chọn loại cà phê thơm ngon cũng ảnh hưởng đến chất lượng của ly cà phê thành phẩm. Cà phê có nguồn nguyên liệu rang xay tươi mới thì hương vị sẽ càng thơm ngon, đậm chất hơn.

Nguyên liệu và dụng cụ cần chuẩn bị

  • Bộ phin nhôm 

  • Cà phê rang xay nguyên chất

  • Nước sôi

  • Đường/sữa/đá tùy thích theo nhu cầu

  • Ly/cốc đựng cà phê

►Xem thêm: Quy trình sản xuất cà phê hạt rang tại Aeroco Coffee

Bộ phin nhôm pha cà phê

Các bước thực hiện

Bước 1: Tráng phin nhôm qua một lớp nước sôi để phin nóng đều, việc này sẽ giúp nhiệt độ trong phin và nhiệt độ của nước không chênh lệch quá nhiều khi rót nước vào cà phê.

Bước 2: Cho cà phê đã chuẩn bị vào phin và lắc nhẹ để cà phê dàn đều, bề mặt cà phê được phẳng. Dùng gạt nén một lực vừa phải để cà phê được ép chặt hơn. Lưu ý không nên nén cà phê quá chặt hoặc quá nhẹ. Việc nén cà phê quá chặt sẽ làm cho cà phê không chảy được hoặc chảy chậm, cà phê thành phẩm sẽ đắng. Ngược lại nếu nén quá nhẹ cà phê sẽ chảy nhanh hơn và bột cà phê nổi lên trên mất thẩm mỹ và cà phê pha ra sẽ bị chua.

Bước 3: Rót chầm chậm 20ml nước sôi lên bề mặt cà phê và ủ trong vòng 2 phút để bột cà phê thấm vào nước và nở đều. Ở bước này bạn cũng có thể đặt phin cà phê lên nắp, rót một ít nước sôi vào nắp để cà phê hấp thụ ngược lượng nước từ dưới lên trên, giúp các tầng cà phê ngấm đều nước hơn. 

Bước 4: Sau khi cà phê đã nở đều và hấp thụ hết nước thì cho tiếp khoảng 50ml nước sôi vào phin, đậy nắp phin và chờ đợi từ 3-5 phút để thu được cà phê thành phẩm. Lưu ý khi cà phê nhỏ giọt sắp hết thì tiến hành nén chặt nắp gạt một lần nữa để thu hết lượng cà phê còn lại. 

Các bước thực hiện pha cà phê phin nhôm

Bí quyết để có một ly cà phê ngon bằng cách pha cà phê phin nhôm là pha xong ly cà phê trong vòng 5-7 phút tính từ lúc bắt đầu rót nước. Tùy vào khẩu vị mà bạn có thể thêm đường, sữa và đá tùy thích để pha chế ra các ly cà phê đen, bạc xỉu đậm đà thơm ngon.

Ngày nay, với sự xuất hiện của nhiều loại cà phê pha máy nhưng cách pha cà phê phin nhôm vẫn được ưa chuộng và mang tính đặc trưng riêng. Cà phê pha phin nhôm không chỉ mang đến hương vị thơm ngon, đậm đà mà còn là thú vui tao nhã của những người thưởng thức khi ngồi ngắm từng giọt cà phê chầm chậm rơi xuống.

Aeroco Coffee đã bật mí cho bạn cách pha cà phê phin nhôm ngon đậm đà chỉ với 4 bước đơn giản. Chúc bạn có thể tự tin pha chế thành công những ly cà phê bằng phin nhôm thơm ngon nhất để khởi động một ngày làm việc mới thật năng động.

►Xem thêm: Hướng dẫn cách làm cà phê bọt biển 3 tầng từ cà phê phin

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE