Đặc điểm tạo nên hương vị cà phê Robusta nguyên chất

Từ trước đến nay, nhắc đến Robusta là người ta sẽ nghĩ ngay đến hương vị đậm đặc khó quên của nó. Loại cà phê Robusta nguyên chất dùng sẽ ngon và tốt cho sức khỏe hơn, điểm nào đã tạo nên hương vị đó, bạn có biết? Hãy cùng Aeroco Coffee tìm hiểu đặc điểm tạo nên hương vị của cà phê Robusta nguyên chất này nhé!

►Xem thêm: Cà phê đắng không đường và những điều cần biết

1. Tìm hiểu cafe Robusta

1.1. Cà phê Robusta

Robusta hay còn gọi là cà phê Vối. Đây là một loại cafe có nguồn gốc từ Cộng hòa Congo. Có hàm lượng caffeine cao từ 3% đến 4%. Robusta ban đầu được người Pháp mang về trồng chủ yếu là ở các tỉnh phía Bắc, nhưng sau đó do điều kiện khí hậu và đất đai nên Robusta được chuyển vào các tỉnh Tây Nguyên. 

Cà phê Robusta nguyên chất

1.2. Đặc điểm 

Robusta có chiều cao từ 4.5 – 6.5m. Khác với những loại cây trồng khác, cây cà phê Robusta sở hữu một số đặc điểm chống bệnh tốt nhất. Cà phê Robusta phù hợp với khí hậu nhiệt đới. Được trồng ở độ cao dưới 1000m so với mực nước biển, nhiệt độ từ 24 đến 29 độ C. Cây cà phê Robusta là loại cây yêu cầu lượng mưa hàng năm trung bình trên 1000mm. Đặc biệt, Robusta phải được trồng trong điều kiện ánh sáng thuận lợi hơn những loại cà phê khác. 

Cà phê Robusta có những đặc điểm vô cùng đặc biệt

2. Hương vị cà phê Robusta

Do hàm lượng caffeine từ 2 - 4% nên nó có vị cà phê đậm, chát và đắng hơn các loại cà phê khác. Robusta được chế biến khô nên sẽ có mùi giống mùi gỗ và đất - mùi của thiên thiên.  Các loại cà phê của Ý luôn có 10 - 15% cà phê Robusta để thêm hương vị đậm đà, và cũng để làm cho lớp crema nhìn bắt mắt hơn. Một số người sành cà phê rất ưa thích loại cà phê nguyên chất này bởi vị đậm đà và có mùi thơm đặc trưng của nó.

►Xem thêm: Hương vị khó cưỡng lại của cà phê Robusta

Hương vị đậm đà của cafe Robusta nguyên chất

Robusta nguyên chất chứa rất nhiều hàm lượng Chlorogenic Acid, đặc trưng bởi vị đắng chứ không phải vị chua. Vì khi rang, Chlorogenic Acid sẽ phân hủy cùng với những chất gây nên vị đắng trong cà phê (caffeine), nên cà phê Robusta nguyên chất luôn đắng hơn rất nhiều so với các loại cà phê khác.

Vì mùi vị gắt đậm của Robusta nguyên chất, nên rất ít người uống loại cà phê này một mình. Thông thường, để pha phin ngon người ta áp dụng tỷ lệ phối trộn giữa Robusta và Arabica vào khoảng từ 7:2 cho đến 7:3.

3. Vùng trồng cà phê Robusta

Có nhiều nơi trồng Robusta ở Việt Nam hiện nay nhưng nổi tiếng nhất không thể không nói đến Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk. Đặc trưng đất đai, khí hậu và độ cao của những nơi này rất phù hợp để trồng giống cà phê Robusta. Vùng đất này làm vùng chuyên canh cây cà phê với các huyện Ea ao, Etam, Tân lợi, Cư M'gar, Krong Ana…. Vùng đất đỏ bazan với độ cao 500-600m so với mực nước biển. Khí hậu lại mát mẻ, mưa nhiều là điều kiện thuận lợi nhất cho Robusta phát triển. 

Những nơi như Lâm Đồng, Gia Lai, Sơn La… cũng là những vùng đất mang đến hương vị cà phê nguyên chất ngon. Vì sự khác biệt về điều kiện tự nhiên mà hương vị cà phê Robusta ở đây lại có chút khác biệt so với các vùng khác nhưng cõ lẽ chỉ có những tín đồ nghiện cà phê mới nhận thấy được. 

Cây cà phê Robusta

Cà phê Robusta nguyên chất là dòng cà phê rất thích hợp để pha phin bởi hương vị đậm đà của nó. Hy vọng bài viết này của Aeroco Coffee sẽ mang lại những thông tin hữu ích về cà phê Robusta nguyên chất. Bạn có thể tự pha chế một ly cà phê thật thơm ngon nhé!

►Xem thêm: 5 lý do cà phê nhân Robusta giữ vững vị trí số 1 Việt nam

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE