Say cafe và những câu chuyện liên quan

Cafe vốn là một loại thức uống thân thuộc của người Việt cũng như nhiều nước khác trên thế giới. Một ly cafe có thể giúp chúng ta tỉnh táo và tập trung hơn khi làm việc. Tuy nhiên, việc sử dụng cafe sai liều lượng, sai cách hay không phù hợp với tình trạng sức khỏe có thể dẫn đến tác dụng phụ, làm bạn bị say cafe. Cùng Aeroco Coffee tìm hiểu về say cafe và những câu chuyện liên quan nhé!

Thế nào là say cafe?
Say cafe hiện tượng xảy ra khi dung nạp một lượng cafe lớn, vượt quá mức tối thiểu hằng ngày. Thông thường, một người trưởng thành, khỏe mạnh có thể dung nạp tối thiểu 2 - 4 ly cafe mỗi ngày (tương đương 400mg caffein). Nếu sử dụng nhiều hơn lượng cafe này có thể dẫn đến tình trạng say cafe. Một số triệu chứng thường gặp như: căng thẳng, mệt mỏi, khó thở, buồn nôn… 
Tuy nhiên, với những người nhạy cảm với caffein thì có thể chỉ với một lượng cafe nhỏ cũng có thể gây nên hiện tượng này.

► Xem thêm: 8 minh chứng khoa học về tác dụng của cà phê đối với sức khỏe
Biểu hiện của say cafe

Không dung nạp được caffein

Cơ thể xuất hiện một số triệu chứng như: đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, khó thở, tim đập nhanh… khi bạn ăn hoặc uống thực phẩm có chứa caffein. Đây là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn nhạy cảm với cafe và không dung nạp caffein. Những biểu hiện này sẽ biến mất khi bạn không sử dụng caffein nữa hoặc uống nước lọc để đào thải hết caffein ra ngoài.

Biểu hiện say cafe



Dị ứng với caffein

Bệnh dị ứng caffein sẽ ít gặp hơn nhưng nó thường gây nên những biểu hiện nặng hơn so với việc không dung nạp caffein.
Một số triệu chứng có thể gặp: phát ban, ngứa ngáy, buồn nôn, hụt hơi, khó thở, đau bụng, tiêu chảy… hay thậm chí có thể làm tăng huyết áp động ngột và mất ý thức. Nếu đã có triệu chứng tăng huyết áp và mất ý thức thì cần đưa đến bệnh viện và điều trị kịp thời, nếu không có thể đe dọa tới tính mạng.


Một số mẹo chữa say cafe

Uống nhiều nước lọc

Bổ sung thêm nước lọc sẽ giúp pha loãng lượng caffein trong cơ thể, và dễ dàng đào thải ra ngoài. Khi đã có dấu hiệu say cafe, bạn cần uống thật nhiều nước (khoảng 1 - 1,2 lít) để giúp thanh lọc lại cơ thể đồng thời bù đắp lại những khoáng chất đã mất đi trong quá trình tiêu thụ cafe.

Bổ sung vitamin C

Vitamin C có tác dụng tăng sức đề kháng, hỗ trợ sức khỏe, đồng thời cung cấp một lượng nước giúp hòa tan caffein trong cơ thể. Uống ngay một ly nước cam ép sẽ là một phương pháp hữu hiệu để cải thiện tình trạng say cafe.

Tăng cường vận động

Khi có dấu hiệu say cafe, bạn nên đứng dậy, di chuyển nhẹ nhàng hoặc có thể thực hiện một vài động tác thể dục đơn giản để giúp tiêu hao lượng caffein vừa hấp thu. Việc vận động sẽ giúp bạn nhanh chóng giảm được tình trạng nôn nao, khó chịu.

Tập thể dục thể thao


Cung cấp Kẽm và Magie

Những món ăn có chứa kẽm và magie như chuối có thể giúp bạn giảm bới các triệu chứng say cafe. Nếu bạn say cafe ở mức nhẹ, bạn có thể ăn một trái chuối và nghỉ ngơi để cơ thể phục hồi.

► Xem thêm: Tác dụng của cà phê đối với gan: Tốt hay xấu?

Uống cafe như thế nào để không bị say cafe?

Uống một lượng cafe vừa phải

Bạn nên sử dụng một lượng cafe vừa phải, có thể pha thêm cùng sữa, hoặc nước, tránh pha quá đặc. Đặc biệt, không nên uống quá nhiều cafe trong một ngày vì có thể vừa gây mất ngủ vừa làm bạn bị say cafe.

Không uống chung với các loại nước tăng lực hoặc các thức uống có chất kích thích

Tuyệt đối không uống cafe chung với rượu bia, nước tăng lực hay bất kỳ thức uống nào có chứa chất kích thích. Những thức uống này khi kết hợp có thể khiến não tăng hưng phấn và tinh thần bị ức chế. Một số trường hợp có thể kích thích sự giãn nở của huyết quản, tăng áp lực tới tim làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Các thức uống chứa chất kích thích


Không nên sử dụng cafe đối với phụ nữ có thai hoặc cho con bú, người có tiền sử bệnh tim và huyết áp

Caffein có trong cafe sẽ thường nhạy cảm với phụ nữ có thai hoặc cho con bú. Đặc biệt có thể gây tổn hại tới tim mạch gây nguy hiểm đối với những người có tiền sử mắc bệnh tim mạch và huyết áp. Vì vậy, những đối tượng trên không nên hoặc có thể hạn chế sử dụng cafe để đảm bảo sức khỏe cho cơ thể.

► Xem thêm: Tác dụng của cà phê nhân đối với sức khỏe


Trên đây là những vấn đề liên quan tới say cafe mà bạn nên biết. Hy vọng những chia sẻ đến từ Aeroco Coffee bạn biết thêm những dấu hiệu cũng như lưu ý để uống cafe một cách lành mạnh không ảnh hưởng tới sức khỏe. Hãy ghé thăm Aeroco để biết thêm những điều thú vị về cafe nhé!

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE