Tại sao bị say cà phê? Nguyên nhân và cách chữa nhanh

Cà phê là loại thức uống vô cùng quen thuộc được nhiều người Việt Nam ưa chuộng và chiếm thị phần tiêu thụ cao. Cà phê có nhiều tác dụng như giúp tỉnh táo, tập trung, tuy nhiên với những người không thường uống cà phê hoặc uống sai cách thường sẽ xảy ra những tác dụng phụ với cà phê. Bạn có muốn biết rõ hơn về ảnh hưởng của nó không? Hãy cùng Aeroco Coffee tìm hiểu nhé!

Xem thêm: Tác dụng của cà phê nhân đối với sức khỏe

bị say cà phê

Tại sao bị say cà phê?


 “Say cà phê” là từ mà dân gian thường gọi cho các tác dụng phụ do quá liều caffeine có trong cà phê. Ở những người trưởng thành, khỏe mạnh có thể dung nạp tối thiểu 2 - 4 cốc cà phê mỗi ngày (tương đương 400mg caffein). Nếu sử dụng nhiều hơn 400mg caffein một ngày sẽ dẫn đến những triệu chứng như: buồn nôn, căng thẳng,mệt mỏi, khó ngủ,....Tuy nhiên, với những người nhạy cảm với caffein thì lượng tiêu thụ đó cũng có thể làm họ có những triệu chứng trên. Hiện tượng đó gọi là bị say cà phê.

Nguyên nhân của triệu chứng say cà phê

triệu chứng say cà phê

Chất cafein có trong cà phê được xem là thành phần chính gây nên tình trạng bị say cà phê. Khi chúng ta tiêu thụ một lượng lớn cafein có trong cà phê, có thể sẽ gây nên các vấn đề về sức khỏe ví dụ như: Rối loạn nhịp tim (tăng nhịp tim) hay run tay, mất cân bằng nội tiết tố. Ngoài ra, các chất có trong cà phê còn kích thích làm tăng tiết axit dịch vị, trong trường hợp bụng đói nó sẽ gây tổn thương niêm mạc dạ dày tạo cảm giác cồn cào.

Bạn có thể sẽ bị rối loạn đường tiêu hóa hoặc các triệu chứng liên quan đến các vấn đề sức khỏe khác có thể trở nên tồi tệ hơn nếu như bạn là người nhạy cảm với cà phê. Chất caffeine có trong cà phê cũng có thể làm giãn cơ vòng ở đầu dưới của ống thực phẩm, gây ra trào ngược dịch vị dạ dày.

Cà phê ảnh hưởng đến những người khác nhau bằng những cách khác nhau. Ngoài cà phê ra thì những thực phẩm khác có chứa lượng caffein cao như cacao, trà đen, socola nguyên chất, nước tăng lực,.....cũng nên được hạn chế với những người không thể dung nạp nó.
 


Mẹo chữa say cà phê nhanh và hiệu quả nhất

 

Uống nhiều nước lọc

Nước có khả năng hòa tan lượng caffein trong cơ thể cực kỳ nhanh chóng, điều hoà hoạt động của tế bào, cơ quan, từ đó giảm say cafe. Bạn nên uống khoảng 500ml – một lít nước trong vòng 15 phút. Các triệu chứng say cà phê sẽ nhanh chóng giảm dần làm cho sự mệt mỏi từ từ biến mất trong vòng 1 đến 2 giờ.
 

Bổ sung tinh bột

Khi bị say cà phê, bạn nên bổ sung tinh bột bằng các thực phẩm như bánh mì, cơm, ngũ cốc, bánh quy. Nếu các triệu chứng ở mức độ vừa phải, sau khi bổ sung các loại tinh bột thì bạn sẽ hết cảm giác khó chịu.
 

Bổ sung kẽm và magie

Một cách trị say cà phê nữa rất hiệu quả đó là bổ sung kẽm và magie. Những chất này có tác dụng ức chế sự tác động của caffeine đến cơ thể, giảm bớt triệu chứng say cà phê. Những thực phẩm giàu magie và kẽm gồm có các loại trái cây, các loại đậu, rau xanh, ngũ cốc, bơ, chuối, …
 

Uống nước cam

uống nước cam

Dùng nước cam ấm được xem là một trong những phương pháp để cải thiện tình trạng say cà phê hiệu quả. Do trong nước cam có chứa nhiều khoáng chất và Vitamin, đặc biệt vitamin C có trong cam giúp tăng sức đề kháng, hỗ trợ sức khỏe, đồng thời nước cam sẽ bổ sung thêm một lượng nước giúp hòa tan caffein.
 
 
Trên đây là những thông tin về vấn đề bị say cà phê mà Aeroco muốn chia sẻ đến bạn, chắc hẳn là bạn đã có câu trả lời: vì sao uống cafe bị say và đã biết được cách chữa khi bị say cà phê. Bạn hoàn toàn có thể giảm các triệu chứng khó chịu khi nắm rõ các cách chữa say từ bài viết của Aeroco Coffee.
 
← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE