Thu hoạch cà phê nhân chất lượng tại Aeroco Coffee

Thu hái, chế biến và bảo quản cà phê nhân là công việc cuối cùng trước khi tiến hành sản xuất cà phê, là yếu tố rất quan trọng trong việc quyết định chất lượng sản phẩm tại Aeroco Coffee. Thực hiện đúng các kỹ thuật trong giai đoạn này sẽ giúp ta giữ nguyên các giá trị vốn có của cà phê. Vậy thông qua bài viết này, cùng Aeroco Coffee tìm hiểu về công việc thu hoạch cà phê nhân tại nông trại cà phê Aeroco nhé!

Chất lượng cà phê nhân từ các loại quả khi hái

Quả cà phê đúng độ chín: Là quả có màu đỏ tươi tự nhiên hoặc màu vàng, khi ta dùng 2 ngón tay bóp nhẹ thì hạt chui ra ngoài một cách dễ dàng. Cà phê nhân sau khi chế biến có màu xanh sáng và chất lượng hạt thơm ngon, tinh khiết.

Thu-hoach-ca-phe-nhan-chat-luong-tai-Aeroco-Coffee

Quả cà phê chín

Quả xanh hoặc non: Là các quả còn non, chưa chín nên vỏ có màu xanh. Khi hái các quả có màu này thì trọng lượng sẽ bị giảm trong phạm vi từ 12 đến 14%. Cà phê nhân sau khi chế biến xong nếu quả còn non thì hạt nhăn nheo, còn quả già thì vẫn bình thường và không có gì khác biệt nhưng sau khi rang xong hạt có màu bạc hơn so với bình thường và vị nhạt, ít thơm có mùi cỏ.

Quả chín nẫu: Là các quả cà phê chín đã quá lâu trên cây và chưa thu hái hoặc quả vừa chín hái về được ủ lại trong bao, đổ thành đống không chế biến ngay. Cà phê này sau khi chế biến xong hạt có màu nâu từ nhạt đến đậm tùy độ úng nhiều hay ít của cà phê, khi ta uống cà phê có mùi bị ê, mùi vỏ của quả hoặc mùi lên men nhẹ.

Quả cà phê khô đen trên cây hoặc rụng dưới đất: Là những quả đã bị bệnh lâu ngày không hái, hoặc quả nằm trên các cành chết, quả nẫu không hái hoặc các quả rụng dưới đất nhiều ngày. Khi chế biến từ các quả cà phê nhân này có màu nâu hoặc đen. Khi uống cà phê này ít thơm, nhạt nhẽo, có mùi lên men, mùi bùn đất hoặc mùi cống rãnh.

Cà phê chè là loại thức uống cao cấp, là nguyên liệu chính trong những gói cà phê cao cấp hiện nay trên toàn thế giới, có độ chua nhè nhẹ của axit, hương thơm tự nhiên rất hấp dẫn với người uống, có hậu vị sau khi uống rất tốt. Nếu bị lẫn với một tỷ lệ phần trăm từ quả xanh, quả chín nẫu hoặc quả khô thì nó sẽ phá hỏng hoàn toàn chất lượng của một tách cà phê loại này. Do vậy  ta cần tránh không để xảy ra trong quá trình thu hái.

►Xem thêm bài viết: Espresso trong văn hóa cà phê Ý

Thời vụ thu hoạch

Khi ta kiểm tra trên vườn, cây có tỷ lệ quả chín trong vòng 20 đến 25% và những nhóm quả chín đầu tiên sẽ chuẩn bị đổi màu từ đỏ tươi qua đỏ thẫm thì cần phải thu hái ngay để tránh cà phê không chín nẫu hoặc khô trên cây, các quả cà phê chín nẫu hoặc khô này đã bị lên men làm ảnh hưởng đến chất lượng tách. 

Tùy vào thời tiết mưa hay nắng, nhiệt độ cao hay thấp của từng năm, và độ che bóng nhiều hay ít của vườn cây, và tùy vào độ cao khác nhau của từng vùng mà thời vụ tại Việt Nam khác nhau.

Kỹ thuật thu hái

  • Chỉ chọn hái các quả đúng độ chín, không hái những quả xanh, không tuốt cả chùm, hạn chế tối đa làm rụng lá, gãy cành. 
  • Không được kê những dụng cụ thu hái như thúng, rổ ,thau chậu…vào thân cây và cành quả trong quá trình thu hái.
  • Đối với những vườn có độ rộng tốt nên dùng bạt hoặc nilon trải xuống đất xung quanh tán cà phê để thu hái.
  • Bố trí người thu hái cà phê lần lượt từ hàng này qua hàng khác tránh để sót. Ưu tiên bắt đầu hái từ khu vực chín tập trung nhất.
  • Dụng cụ hái bằng bất cứ vật gì có thể bỏ được cà phê như bao bị, rổ rá, có dây đeo vào cổ…hoặc có thể trải bạt dưới gốc cây.
  • Trước khi vận chuyển đến nhà máy thì phải dùng tay loại bỏ các tạp chất không phải là quả cà phê ra, thậm chí những quả cà phê bị khô do nhiều nguyên nhân khác nhau vẫn được coi là tạp chất.

►Xem thêm bài viết: Cách rang hạt cà phê nguyên chất ngon tại nhà

Thu-hoach-ca-phe-nhan-chat-luong-tai-Aeroco-Coffee

Kỹ thuật hái cà phê

Những điều cần nhớ khi thu hái cà phê

Phải làm sạch cỏ, dọn dẹp khu vườn gọn gàng sạch sẽ trước khi chuẩn bị thu hái ít nhất 2 tuần. Để tận dụng được các quả bị rơi xuống khi thu hái.

Những quả cà phê rụng dưới đất lâu ngày do nhiều nguyên nhân khi nhặt lại chúng ta không nên để chung những quả này cùng với quả cà phê đang hái mà phải để riêng, phơi riêng, và bán riêng nhằm tránh ảnh hưởng đến chất lượng chung cà phê.

Cà phê hái trong ngày nào sẽ được vận chuyển đến nhà máy hoặc xát tươi tại nhà ngày đó. Không để dồn khối lượng cà phê mới chịu xát tươi một lần để tránh cà phê bị hấp hơi, lên men trước khi chế biến ảnh hưởng xấu chất lượng ly cà phê rất kém thậm chí không xuất khẩu được ra nước ngoài.

Không trộn nên tạp chất, không ngâm nước để tăng khối lượng cà phê trước khi cân nhập cho nhà máy.

►Xem thêm bài viết: Tiêu chuẩn cà phê rang xay được đánh giá như thế nào?

Thu-hoach-ca-phe-nhan-chat-luong-tai-Aeroco-Coffee

Cà phê thu hái chất lượng tốt

Trên đây là thông tin về quy trình thu hoạch cà phê nhân tại Aeroco Coffee. Chúng tôi hy vọng rằng những thông tin từ Aeroco Coffee mang đến cho bạn thật sự hữu ích. 

← Bài trước Bài sau →

Đăng ký nhận tin

Đăng ký Email để được nhận thông tin về các chương trình ưu đãi từ AEROCO COFFEE